Đời SốngSức Khỏe

Bật mí vài dấu hiệu khi bạn bước vào tuổi… xế chiều

Không ít người cao niên nhìn rất bình an, ung dung, tự tại, nhưng không phải các cụ cứ khỏe như vâm, rồi tự nhiên già đi như thế đâu.

Ít người người lớn tuổi nói cho con cháu hay bạn bè biết những gì họ đã và đang trải qua, nhưng chúng ta có thể “bật mí” điều đó. Tại sao chúng ta không chuẩn bị cho tất cả những điều bắt đầu xảy ra với cơ thể mình sau khi đạt đến ngưỡng 50?

Trên blog của mình, Debbie Woodruff, đưa ra lời khuyên: Tốt hơn hết, bạn nên biết chúng ta sẽ như thế nào trong quá trình bước vào tuổi xế chiều, và ông đưa ra những biểu hiện, của chính bản thân mình, như một ví dụ.

advertisement

Trước tiên, bạn sẽ bắt đầu quên nhiều điều đấy. Đại loại như “Chiếc chìa khóa ở đó, giờ đâu rồi nhỉ?,” “Tại sao tôi lại bước vào căn phòng này?,” Sau đó sẽ là “Tên cháu là gì?,” “Ông/Bà đã gặp cháu lần nào chưa?,”…

Buổi sáng, thay vì nhảy ra khỏi giường để sẵn sàng bắt đầu ngày mới, xỏ giày chạy bộ và lao ra khỏi cửa,… Đó là khi bạn còn trẻ. Giờ thì mọi thứ chậm hơn. Phải mất nhiều thời gian hơn để thả lỏng các cơ đó và đánh thức bộ não đó. Lúc này bạn cần thực hiện các động tác giãn cơ trên giường trước khi ngồi dậy. Tách cà phê đầu tiên thậm chí còn có ý nghĩa nhiều hơn trước đây.

Ngay cả sau vài bước đầu tiên vào buổi sáng, bạn vẫn có thể bị đau ở những nơi mà trước đây bạn chưa bao giờ nghĩ đến. Lưng, hông, vai, rồi tay cũng đau. Vâng, đó là dấu hiệu đầu tiên của bệnh khớp.

Ngay cả khi các triệu chứng mãn kinh được kiểm soát khá tốt, nhiệt độ cơ thể của bạn có thể tăng đáng kể trong vòng vài giây, ngay cả khi bạn đang ngồi trong một căn phòng mát rượi.

Bạn có nhớ khi còn trẻ trung, bạn có thể nhảy lên hàng rào và đi trên dây mà không cần suy nghĩ, không sợ bị ngã. Ở tuổi xế chiều, bạn không còn có cơ hội như vậy nữa, bởi vì, mặc dù khả năng giữ thăng bằng của bạn khá tốt và nỗ lực cải thiện hàng ngày, nhưng bạn sẽ nhận ra rằng sự cân bằng của mình ngày càng xấu đi.

Nếu bạn bị bong võng mạc bạn sẽ thấy các đốm đen lởn vởn trước mắt, trông giống như những đốm nhỏ hoặc con cá, hoặc thậm chí, to như một con nhện. Với người trẻ, đó là bệnh do tác động bên ngoài. Nhưng nếu bạn không còn trẻ, chẳng ai làm gì, mà bị như thế, có nghĩa là bạn đang già đi.

Nhưng biểu hiện rõ thấy nhất, là các nếp nhăn trên mặt và cổ, cả nếp nhăn ở chân, và bàn tay nữa. Người ta bảo không thể dấu tuổi tác khi nhìn vào cổ và bàn tay. Kế đến là cân nặng. Dù làm cách gì đi chăng nữa, nào chạy bộ, ăn kiêng, thậm chí nhịn ăn, thì đa số cơ thể người “có tuổi” đều trông phốp pháp. Lúc này, bạn uống nước thôi, cũng lên ký, và rất khó xuống ký.

Nhiều nếp nhăn sẽ xuất hiện. (minh họa: Abstral Official/Unsplash)

advertisement

Bạn có thể ngủ một mạch tới sáng khi còn trẻ, nhưng khi về già, bạn sẽ luôn bị đánh thức vào giữa đêm để đi tiểu. Chịu thôi! Cơ thể kêu đi là phải đi.

Đọc đến đây, thật là “chán như con gián.” Nhưng đừng tuyệt vọng bạn nhé. Chúng ta sẽ không, hoặc không để bị mất tất cả. Mặc dù khó để chấp nhận với tuổi già, nhưng có rất nhiều điều khiến giai đoạn này trở nên tuyệt vời.

Có một số phần nhất định của quá trình lão hóa mà tất cả chúng ta đều phải đương đầu, dù còn xa đến đâu. Nhưng, chúng ta có thể chuẩn bị. Giữ dáng, với một chương trình tập luyện hợp lý, sẽ ngăn chặn sự lão hóa trong nhiều năm. Hãy chắc chắn rằng bạn làm việc dựa trên sức mạnh, tính linh hoạt và sự cân bằng! Ăn uống lành mạnh, với protein nạc, nhiều trái cây và rau quả, đồng thời tránh các chất phụ gia, đường và chất béo chuyển hóa cũng sẽ giúp ích.

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể tạo ra hạnh phúc, nhưng bạn hãy cứ tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ nhặt, bên gia đình, bạn bè. Và trong một mặt tươi sáng của cuộc sống thực khi già đi, cuối tuần này bạn nên chăm sóc các cháu của mình trong khi bố mẹ chúng đi hẹn hò. Thật sự đó là một trong những điều tốt nhất của cuộc sống.

The post Bật mí vài dấu hiệu khi bạn bước vào tuổi… xế chiều appeared first on Saigon Nhỏ.

 

Show More
Back to top button